Phát hiện hang động lớn nhất thế giới tại Quảng Bình
Chiều 22/4, Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh công bố trước UBND tỉnh Quảng Bình phát hiện hang động lớn nhất thế giới.
Hang được đặt tên Sơn Đoòng, nằm cách đường Hồ Chí Minh tuyến phía Tây 9,5km, thuộc di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng. Đoàn thám hiểm mới khám phá được 6,5km do chưa có điều kiện kỹ thuật tốt nên chưa kết luận khoa học về độ dài của hang động mới này.
Howard Limbirt, trưởng đoàn thám hiểm xác nhận Sơn Đoòng là hang động lớn nhất thế giới với chiều rộng hơn 200m, chiều cao hơn 150m. Trước đây, hang động lớn nhất thế giới từng được xác nhận là hang Deer ở Malaysia với chiều cao 100m, rộng 90m, dài 2km.

Hang động được Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh xác định là lớn nhất thế giới. Ảnh: Đoàn thám hiểm cung cấp.
Sơn Đoòng tráng lệ với vô số đại thạch nhũ mọc lên từ lòng hang và trần hang. Các nhà khoa học tiết lộ, nguồn nước ở đây chảy rất mạnh. Muốn vào Sơn Đoòng phải đi bộ giữa rừng già nguyên sinh, vượt nhiều mỏm núi đá lởm chởm. 18 năm trước đây, người thợ sơn tràng đi rừng phát hiện hang động này.
Đoàn thám hiểm cho biết, trong quá trình khám phá họ gặp không ít những khó khăn bởi núi đá tai mèo, những cơn mưa rừng và một số loài côn trùng. Mưa rừng nơi đây đã cô lập đoàn thám hiểm 38 giờ giữa đại ngàn.
Ảnh thám hiểm hang động
Ngoài ra đoàn cũng phát hiện một hố sụt catxtơ sâu nhất Việt Nam với độ sâu hơn 255m, tại km18 đường 20. Hố sụt này được đánh giá độ tuổi hơn 400 triệu năm. Gần 20 hang động khác ở khu vực Cha Lo (Minh Hoá), và Bố Trạch cũng được họ tìm thấy. Tổng chiều dài các hang động mới phát hiện hơn 34km.
Tại Minh Hóa, nơi phát hiện hang Cà Xen, đoàn đi bộ từ đầu cửa hang đến cuối hang mất 6 giờ. Phía cuối có một hồ nước rộng 20m. Tuy nhiên, đoàn thám hiểm không biết được độ sâu do không có thiết bị lặn chuyên dụng. Các thành viên trong đoàn nhận định, khả năng đây là hồ nước rất sâu có nguồn gốc từ Lào.
Trước những phát hiện này, ông Trần Công Thuật - Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, tỉnh sẽ bảo tồn quảng bá những vẻ đẹp hiếm có này nhằm phục vụ phát triển kinh tế xã hội địa phương.
Ông Howard Limbirt cho biết, đoàn sẽ trở lại vào năm 2011 với những phương tiện hỗ trợ cần thiết nhằm khám phá hết hang Sơn Đoòng.
Xuân Quang
12/12/2009 12:00:00 AM
[Trở lại]
 
Các tin khác :